ม.ราชภัฏ

สวนสุนันทา www.ssru.ac.th 27 พ.ย. 66 สวนสุนันทา ราชภัฏสวนสุนันทาคณะ สวนสุนันทาเด่นเรื่องอะไร ค่าเทอมสวนสุนันทา เรียนสวนสุนันทา ราชภัฏ WEBSTUDENT Top 65 by Lauri

ม.ราชภัฏ เดินเที่ยว ชมตำหนักสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ วัง ราชภัฏ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความเลื่องลือที่คนอีกหลายคน บางทีก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แต่ว่ารู้ไหมว่าในมหาลัยแห่งนี้นั้น เคยเป็นหลักที่ประทับและก็พำนักของ พระบรมวงศ์ศานุสกุล ฝ่ายใน รวมทั้งยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย กระทั่งมาถึงในขณะนี้

สำหรับ ในวันนี้พวกเรา จะมีโอกาสได้พาไปดูพระราชวัง สวนสุนันทา กันดีกว่าและก็ได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑ์ที่ออกจะมีความน่าสนใจ รวมทั้งไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างเห็นได้ชัด ให้คุณได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน แล้วก็ดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

จึงจัดว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้าง อยากจะชี้แนะให้คุณได้ลองมาเดินเที่ยว เดินเที่ยว กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชพระราชวัง ด้านในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญแล้วก็ดีอย่างแน่นอนกับส่วนสำคัญ กับสิ่งที่ดีและเป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้เที่ยวชม ม.ราชภัฏ ที่นี่

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากว่าข้างในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ เกือบจะทุกหนทุกแห่งเลยทีเดียว ซึ่งสังเกตได้ไม่ยากจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้เรามองหาร้านค้าคาเฟ่อเมซอน แล้วก็มองดูไปตรงข้ามจะเจอพิพิธภัณฑสถานเลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัง สายสุทธาท้องฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี รวมทั้งเมื่อได้เข้าไปข้างใน ตัวตึกจะมองเห็นถึงบันไดเวียน และก็สถาปัตยกรรมต่างๆด้านในตำหนัก

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม และก็มีการพัฒนาที่มีการนำเข้ามาจากเมืองนอก และก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ว่ายังคงความคลาสสิค และมีความนำสมัยได้อย่างน่าสนใจ อย่างยิ่งจริงๆและไม่มีความรู้สึกว่าประเทศไทย ในช่วงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านเมืองได้ดิบได้ดีแบบงี้อีกด้วย

โดยสาเหตุเป็นส่วนประกอบ ที่มีมาอย่างเริ่มแรกรวมทั้งหลายข้อจะสงสัยว่า ในตำหนักนี้ คือพระราชวังของคนไหนกันแน่แล้ว สวนสุนันทา นั้นคือคนใดกันที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติภูมิหลัง ที่ค่อนข้างน่าสนใจเยอะๆ เราไปทำความรู้จักกันก่อนดียิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏ นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากท่องเที่ยวยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีความต้องการ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่ว่าแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่อาจจะสร้างสำนักดังที่กล่าวผ่านมาแล้วเสร็จ

จึงทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาต่อมาได้โปรดเกล้า ให้สร้างต่อจนเสร็จ แล้วก็สวนสุนันทา จึงกลายเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนกระทั่งรัชกาลที่ 7 เลยทีเดียว

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนกระทั่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองสวนสุนันทา นับได้ว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน มหาวิทยาลัยราชภัฏ รุ่นสุดท้าย เนื่องจากว่าต่อไปราชสำนัก ฝ่ายใด ไม่มีความจำเป็นต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาต่อมา หลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาจึงกลายเป็นโรงเรียน ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งสถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นยุคแรกๆของประเทศไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการดีไซน์ทางสถาปัตยกรรม ให้น่าศึกษาเล่าเรียนและน่ารักษาเอาไว้

ด้านในอาคาร มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินชม ในตัวอาคารแล้วก็พิพิธภัณฑ์ ราชภัฏสวนสุนันทา อยู่นานพอควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะรับประทาน แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารแล้ว ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายเจ้านายในสวนสุนันทา ก็เลยเป็นอีกหนึ่งหญิงกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความทันสมัย

และก็เจ้าฝ่ายในก็พูดได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ และก็ฝึกฝนการใช้ช้อนส้อมได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงมรรยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องด้วยพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างจะมีประวัติศาสตร์ ที่ไปที่มาที่ยาวนาน ที่ให้ท่านได้ดื่มด่ำ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศแล้วก็การเปลี่ยนแปลงของเมืองไทย ได้มากพอควรและมีความน่าดึงดูดใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆกลุ่มนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างเลียนแบบขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้เป็นอย่างดี และก็รูปลักษณ์ภายนอกเหมือน กับปัจจุบันนี้เลยแต่ว่าโดยรวมแล้ว ก็พูดได้ว่าให้คงความคลาสสิค ถึงจะเป็นของจำลองแต่ว่าก็ดูอย่างกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจถึง การพัฒนา แล้วปรับยุคปรับสมัยของตนเอง ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นเดินเล่นชมพระราชวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะสร้างความเพลิดเพลิน สนุกไม่น้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงแค่เล็กน้อยเพียงแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมข้างในอาคารแล้วก็ข้าวของที่ผู้เขียนเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่ว่าบอกแล้วว่าถ้าเกิดท่านได้มาเอง จำเป็นต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างความแตกต่างไม่น้อย รวมทั้งเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะดี รวมทั้งดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

ปิดความเห็น บน สวนสุนันทา www.ssru.ac.th 27 พ.ย. 66 สวนสุนันทา ราชภัฏสวนสุนันทาคณะ สวนสุนันทาเด่นเรื่องอะไร ค่าเทอมสวนสุนันทา เรียนสวนสุนันทา ราชภัฏ WEBSTUDENT Top 65 by Lauri